Hành vi này tuy mới nhưng lại diễn ra khá âm thầm, khiến nhiều khách hàng, đặc biệt là các Facebook-er không hề hay biết. Sẽ có nhiều người nghĩ rằng, phải chăng có ai đó “nghe trộm” mình?
Nếu gần đây mua sắm tại một cửa hàng nào đó, bạn có thể để ýsẽ có quảng cáo liên quan đến cửa hàng hay mặt hàng vừa mua trên Facebook. Nókhông xảy ra ngẫu nhiên mà có lý do của nó. Thông qua hợp tác với các nhà bán lẻ,Facebook tìm hiểu người dùng mua gì, cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến. Dữ liệu nàyđược dùng để hiển thị quảng cáo mục tiêu dựa trên những gì họ có xu hướng chitiền.
Theo người phát ngôn Facebook, công ty bắt đầu sử dụng loạithông tin “bên ngoài Facebook” từ tháng 8/2019 và dần mở rộng trên toàncầu. Người phát ngôn nhấn mạnh dữ liệu về mặt hàng mà người dùng mua sắm đã được“băm” trước khi khớp với tài khoản của họ, đồng nghĩa Facebook khônggiữ lịch sử mua sắm quá khứ. Thay vào đó, Facebook chỉ biết tài khoản của bạn“khớp” với một nhà bán lẻ nào đó.
Quảng cáo đóng góp doanh thu khổng lồ cho Facebook. Trong17,6 tỷ USD công ty kiếm được quý III/2019, 17,3 tỷ USD đến từ quảng cáo. Điềukhiến Facebook hấp dẫn với các nhà quảng cáo là thông tin nhân khẩu học chi tiết,cho phép quảng cáo trúng đích.
Facebook giải thích quy trình tìm hiểu việc mua sắm ngoại tuyến của người dùng như sau:
Quy trình bắt đầu khi bạn mua gì đó, dù trực tuyến hay ngoài cửa hàng. Nhà bán lẻ có thể lưu thông tin về bạn từ lần mua sắm này.
Nếu nhà bán lẻ hợp tác với Facebook, họ sẽ gửi cho Facebookemail, số điện thoại, tên, mã bưu điện, thành phố, tiểu bang, quốc gia, sinh nhật,giới tính, tuổi.
Facebook chỉ cần vài dữ liệu từ nhà bán lẻ để tạo ra một “custom audience”, hay một nhóm người dùng đã mua sắm tại đây.
Dữ liệu được “băm” trước khi tải lên Facebook và được xóa đi sau khi người dùng được khớp với nhà bán lẻ. “Băm” là thao tác phổ biến, chuyển các văn bản thành mật mã chỉ có thể dùng thuật toán để đọc.
Sau khi xóa dữ liệu “băm”, điều còn lại chỉ là ghép cặp. Facebook dùng thông tin từ nhà bán lẻ để khớp với tài khoản người dùng.
Từ đây, nhà bán lẻ có thể mua quảng cáo trên Facebook để hiển thị trực tiếp đến “custom audience”.
Một số nhà bán lẻ đã dùng hoạt động ngoài Facebook để mua quảngcáo trên mạng xã hội, trong đó có Macy’s và Dick’s Sporting Goods. Điều đó giúphọ tiếp cận được đối tượng khách hàng mới, tạo động lực cho khách hàng ghé quacửa hàng và mua sắm.
Người dùng có thể thoát khỏi hoạt động theo dõi của Facebook bằng cách vào Cài đặt, chọn Quảng cáo và không cho phép “quảng cáo dựa trên dữ liệu từ đối tác”.
Theo ICT News