Hiện nay, hầu hết các khu nhà chung cư đều thành lập ban quản trị nhà chung cư, tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý toàn diện và đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống trong tòa nhà. Vậy miễn nhiệm, bãi miễn thành viên Ban quản trị nhà chung cư như thế nào?
1. Yêu cầu đối với thành viên Ban quản trị nhà chung cư như thế nào?
Hiện nay, hầu hết các khu nhà chung cư đều thành lập ban quản trị nhà chung cư, tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý toàn diện và đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống trong tòa nhà. Ban quản trị nhà chung cư đóng vai trò là một tổ chức đại diện cho tất cả các chủ sở hữu căn hộ trong tòa nhà. Chức năng chính của ban quản trị là quản lý và điều hành hoạt động của khu nhà theo quy định của pháp luật về nhà ở.
Ban quản trị nhà chung cư không được hình thành và hoạt động theo cách tự ý. Pháp luật đã quy định rõ các quy định cụ thể cho tổ chức này. Sự tồn tại của ban quản trị là cực kỳ quan trọng để bảo vệ, quản lý và sửa chữa các tài sản chung trong chung cư. Ngoài ra, ban quản trị còn có trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh và trật tự, nhằm đảm bảo sự an toàn cho cư dân sinh sống trong tòa nhà đó.
Yêu cầu về thành viên Ban quản trị nhà chung cư được quy định tại Điều 19 của Thông tư 02/2016/TT-BXD Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư có các điểm sau đây:
– Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu, thành viên Ban quản trị nhà chung cư phải là chủ sở hữu và đang sử dụng nhà chung cư đó. Trong trường hợp người đang sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư không phải là chủ sở hữu, nếu được chủ sở hữu căn hộ hoặc phần diện tích khác ủy quyền tham dự hội nghị nhà chung cư, họ có thể được bầu làm thành viên Ban quản trị nhà chung cư.
– Đối với nhà chung cư chỉ có một chủ sở hữu, thành viên Ban quản trị nhà chung cư là đại diện của chủ sở hữu và người đang sử dụng nhà chung cư.
– Để tăng cường kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư, khuyến khích các thành viên Ban quản trị nhà chung cư tham gia lớp bồi dưỡng được tổ chức bởi các cơ sở đủ điều kiện và được Bộ Xây dựng công nhận theo quy định.
Xem thêm: >>> Ban quản lý tòa nhà – Chức năng, nhiệm vụ bạn NÊN biết!
2. Miễn nhiệm, bãi miễn thành viên Ban quản trị nhà chung cư
2.1 Miễn nhiệm thành viên Ban quản trị nhà chung cư
Theo quy định của Điều 26, Khoản 1 trong Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư (ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD), việc miễn nhiệm thành viên Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư xảy ra trong các trường hợp sau đây:
– Thành viên Ban quản trị tự nguyện rời khỏi hoặc yêu cầu miễn nhiệm;
– Thành viên Ban quản trị không còn là chủ sở hữu căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư (đối với trường hợp nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu);
– Thành viên Ban quản trị chuyển đi nơi khác;
– Trưởng Ban quản trị của tòa nhà chung cư tách khỏi cụm nhà chung cư theo quy định tại Điểm b, Khoản 2 của Điều 21 trong Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư;
– Thành viên Ban quản trị của tòa nhà nhập vào cụm nhà chung cư theo quy định tại Khoản 3 của Điều 21 trong Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư.
2.2 Bãi miễn thành viên Ban quản trị nhà chung cư
Theo quy định của Điều 26, Khoản 2 trong Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư, việc bãi miễn Ban quản trị, thành viên Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư xảy ra trong các trường hợp sau đây khi có đề nghị từ Ban quản trị hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ:
– Ban quản trị không thực hiện báo cáo kết quả hoạt động cho hội nghị nhà chung cư theo quy định trong Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư;
– Ban quản trị không hoạt động sau khi được bầu;
– Thành viên Ban quản trị vi phạm quy chế hoạt động hoặc quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị;
– Thành viên Ban quản trị không tham gia vào các hoạt động của Ban quản trị trong 6 tháng liên tiếp hoặc không tham dự ít nhất 30% tổng số cuộc họp của Ban quản trị trong 1 năm.
3. Bầu lại thành viên Ban quản trị nhà chung cư
3.1 Bầu lại thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư
Theo quy định của Khoản 3 trong Điều 26 của Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư, việc bầu lại thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư được thực hiện theo các quy định sau đây:
– Khi bầu thay thế Ban quản trị hoặc bầu thay thế Trưởng ban, Phó ban quản trị, phải tổ chức một hội nghị nhà chung cư bất thường để đưa ra quyết định, theo quy định tại Điều 14 của Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư. Trong trường hợp miễn nhiệm hoặc bãi miễn Phó ban quản trị là đại diện của chủ đầu tư, chủ đầu tư sẽ chỉ định một đại diện khác thay thế mà không cần tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường.
– Nếu trong việc bầu thành viên Ban quản trị, người được đề xuất không thuộc đối tượng quy định tại Điểm a, Khoản 3 của Điều 26 trong Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư, Ban quản trị sẽ đề xuất người thay thế và yêu cầu ý kiến của các đại diện chủ sở hữu căn hộ.
– Nếu ít nhất 50% số đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao hoặc số lượng ít hơn theo quyết định của hội nghị nhà chung cư đồng ý với người được đề xuất, người đó sẽ được công nhận là thành viên Ban quản trị nhà chung cư. Trong trường hợp không đủ số người đồng ý theo quy định tại Điểm b, Khoản 3 của Điều 26 trong Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư, phải tổ chức một hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu người thay thế, theo quy định tại Điều 14 của Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư.
3.2 Bầu lại thành viên Ban quản trị cụm nhà chung cư
Theo quy định của Khoản 4 trong Điều 26 của Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư, việc bầu lại thành viên Ban quản trị cụm nhà chung cư được thực hiện như sau:
– Khi bầu thay thế Ban quản trị cụm nhà chung cư hoặc bầu thay thế Trưởng ban quản trị, phải tổ chức một hội nghị cụm nhà chung cư bất thường để đưa ra quyết định, theo quy định tại Điều 14 của Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư.
– Nếu trong việc bầu thành viên Ban quản trị cụm nhà chung cư, người được đề xuất không thuộc đối tượng quy định tại Điểm a, Khoản 4 của Điều 26 trong Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư, Ban quản trị sẽ đề xuất người thay thế và yêu cầu ý kiến của các đại diện chủ sở hữu căn hộ của tòa nhà có thành viên Ban quản trị cần thay thế.
– Nếu ít nhất 50% số đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của tòa nhà này hoặc số lượng ít hơn theo quyết định của hội nghị nhà chung cư đồng ý với người được đề xuất, người đó sẽ được công nhận là thành viên Ban quản trị cụm nhà chung cư.
– Trong trường hợp không đủ số người đồng ý theo quy định tại Điểm b, Khoản 4 của Điều 26 trong Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư, phải tổ chức một hội nghị nhà chung cư bất thường của tòa nhà này để bầu người thay thế, theo quy định tại Điều 14 của Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư.
Trường hợp miễn nhiệm hoặc bãi miễn Phó ban quản trị cụm nhà chung cư là đại diện của chủ đầu tư, chủ đầu tư sẽ chỉ định một đại diện khác thay thế mà không cần tổ chức hội nghị cụm nhà chung cư bất thường.