Thực tế thị trường cho thấy, nắm bắt được “mỏ vàng” bất động sản du lịch – trải nghiệm chưa được khai thác, nhiều ông lớn BĐS đã đi trước đón đầu
Từ những khu nghỉ dưỡng hiếm hoi gần 10 năm trước, giờ đây, thị trường BĐS du lịch đã bùng nổ cả về số lượng lẫn chất lượng. Không còn là những căn phòng, biệt thự chỉ làm chỗ lưu trú cho khách, hiện nay, tại nhiều vùng đất đã xuất hiện những tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng đỉnh cao vươn tầm quốc tế.
“Mỏ vàng” BĐS du lịch còn nhiều dư địa khai thác
Theo ấn phẩm “Ngôi nhà thứ 2 – những xu hướng về mua vàthuê trên toàn cầu” năm 2018 (Second home – Global trends in ownership& renting) của Savills, thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam khi bắt đầu pháttriển là thời kỳ của các dự án ở vị trí trung tâm đắc địa, với quỹ đất hạn hẹpvà nguồn cung hạn chế. Suốt một thời gian dài, các sản phẩm, dịch vụ nghỉ dưỡngđơn điệu, chủ yếu dựa vào cảnh quan thiên nhiên để phát triển.
Xu hướng này dần trở nên lạc hậu trong vài năm trở lại đâykhi nhu cầu của du khách thay đổi một cách chóng mặt. Khả năng cung cấp dịch vụgiải trí, trải nghiệm là lực hút khiến du khách quyết định lựa chọn điểm đến.Điều đó lý giải tại sao hàng triệu người Việt lại đổ tiền sang các nước khác.Con số thống kê của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho thấy mỗi năm có khoảng 5 triệulượt khách Việt đi du lịch nước ngoài, chi tiêu khoảng 6 tỷ USD.
Ông Nguyễn Văn Đính – Phó chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Namkhẳng định: cơ hội đầu tư BĐS du lịch hàm lượng trải nghiệm cao ở Việt Nam rấtlớn. “Phát triển BĐS nghỉ dưỡng giải trí đòi hỏi chủ đầu tư đủ tầm, đủchuyên nghiệp cũng như năng lực tài chính để đầu tư những tổ hợp giải trí tầm cỡ.Tại Việt Nam, mới có một vài doanh nghiệp làm được điều này, vì thế, cơ hội đầutư là rất nhiều,” ông Đính nhấn mạnh.
Thực tế thị trường cho thấy, nắm bắt được “mỏvàng” bất động sản du lịch – trải nghiệm chưa được khai thác, nhiều ông lớnBĐS đã đi trước đón đầu. Có thể kể đến như Sun Group với nhiều dự án lớn như BàNà Hills, Sun World Hạ Long Park hay hệ thống cáp treo và quần thể khu vui chơigiải trí biển Hòn Thơm (Phú Quốc),… Ngoài ra, tập đoàn Vingroup cũng gây ấntượng với Vinpearl (Nha Trang, Khánh Hòa), Vinpearl Safari Phú Quốc (KiênGiang),…
Xu hướng “All – in – one” định hình tương lai BĐSdu lịch
Một năm trở lại đây, cuộc chơi bất động sản giải trí nghỉ dưỡngbiển vẫn tiếp diễn sôi động. Những tổ hợp vui chơi đẳng cấp tưởng chừng chỉ xuấthiện ở nước ngoài nay đã bắt đầu nở rộ tại Việt Nam. Có thể kể đến những tổ hợpnghỉ dưỡng với mô hình giải trí đẳng cấp đi bộ dưới đáy biển ở Nha Trang, baythủy phi cơ và du thuyền Đế Vương ở Hạ Long,… Sắp tới đây, tuyết rơi giữa samạc nắng gió như tại nhà tuyết Ski Dubai sẽ xuất hiện trên vùng sa thảo NinhThuận với sự đầu tư của tập đoàn Crystal Bay tại Sailing Bay Ninh Chữ.
Theo công bố của tập đoàn Crystal Bay, với chiến lược biến mỗidự án giải trí – nghỉ dưỡng biển thành một điểm đến hấp dẫn, tại Sailing BayNinh Chữ sẽ có tổ hợp giải trí tuyết Ski Ninh Chữ Bay rộng 8.000m2, lớn thứ 3thế giới. Tổ hợp này sẽ mang tới những điểm độc đáo hiếm có cho du khách. Tớiđây, du khách vừa trải nghiệm sa mạc, vừa trải nghiệm tuyết như một Dubai thunhỏ. Với những trải nghiệm băng tuyết độc đáo ngay giữa miền sao thảo đầynắng và gió, Ski Ninh Chữ Bay được kỳ vọng sẽ là điểm đến thu hút hàng triệu lượtkhách tới Ninh Thuận trong tương lai không xa.
Đáng chú ý, Ski Ninh Chữ Bay chỉ là điểm nhấn trong chuỗi tiệních khổng lồ được triển khai theo xu hướng “All – in – one” tạiSailing Bay Ninh Chữ, trong mô hình ApartHotel. Dự án BĐS du lịch tại Ninh Chữ(Ninh Thuận) này còn có công viên nước, khu biểu diễn nghệ thuật ngoài trời, rừngdương cho các hoạt động vui chơi, giải trí, dã ngoại… 81.5% diện tích khônggian dự án được dành trọn cho tiện ích và cảnh quan.
Lý giải sự chuyển động của thị trường bất động sản du lịchtheo xu hướng giàu tiện ích, đa dạng trải nghiệm vui chơi giải trí, ông Ngô HữuTrường, Phó tổng giám đốc tập đoàn Crystal Bay, chủ đầu tư Sailing Bay Ninh Chữnhận định: “Du khách muốn tận hưởng nhiều tiện ích nhất trong một khoảngthời gian giới hạn của kỳ nghỉ, chưa kể là xu hướng cả ba thế hệ “Ông bà –Cha mẹ – Con cháu” cùng đi du lịch… Chỉ có những loại hình BĐS du lịch quymô lớn, tích hợp All – in – one mới có thể đáp ứng và phục vụ được những mongmuốn này. Đây là hướng đi tất yếu của chiến lược phát triển du lịch, định hìnhnên cách phát triển bất động sản du lịch mới”.
Đánh giá về phân khúc bất động sản du lịch, giải trí, GS ĐặngHùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết đây là mỏvàng nhà đầu tư chưa khai thác hết. Xu hướng đầu tư này chứng minh sức hấp dẫnrất lớn ở những địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới như Lasvegas (Mỹ),Genting (Malaysia), Lan Quế Phường (Hong Kong) hay Pattaya (Thái Lan)…đã đónggóp vào doanh thu ngành du lịch ở các nước này lên tới hàng chục tỷ đôla.
“Hiện nay, BĐS giải trí Việt Nam cần những nhà đầu tư đủ tâm, tầm và bản lĩnh để xây dựng và đưa những dự án tầm cỡ vào vận hành, nâng tầm du lịch Việt Nam”, ông Võ nhấn mạnh.
Ánh Dương – Theo Trí Thức Trẻ