Đối với nhà đầu tư thứ cấp cần nhận diện được giá trị vô hình của sản phẩm bất động sản gắn liền với giá trị tài nguyên du lịch đặc sắc của điểm đến để đầu tư vào nhiều loại hình lưu trú khác nhau kết chuỗi theo tuyến hành trình của dòng khách du lịch.
“Đầu tư vào bất động sản du lịch mang lại giá trị gia tăng vượt trội hơn hẳn các kênh đầu tư vào bất động sản loại hình khác. Bất động sản du lịch vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hứa hẹn hiệu quả cao nếu lựa chọn đúng địa bàn”, TS. Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định.
Trong bài tham luận mới đây, TS. Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cụctrưởng Tổng cục Du lịch – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, chưa bao giờngành du lịch của Việt Nam bùng nổ như hiện nay. Theo ông Khánh, để đạt được 8triệu khách quốc tế đầu tiên chúng ta đã trải qua 21 năm (1994-2015), nhưng ởgiai đoạn phát triển bùng nổ vừa qua, để đạt 8 triệu tiếp theo chúng ta chỉ cần3 năm (2015-2018).
“Dự báo đến năm 2020 đón 21 triệu lượt khách quốc tế, đến2025 đón 32 triệu lượt và đến 2030 sẽ đón 47 triệu lượt, tăng trưởng bình quâncả giai đoạn 9-11%/năm. Với tốc độ tăng trưởng như vậy, du lịch Việt Nam sẽ cấtcánh và phát triển lên tầm cao mới thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọntrong thập kỷ tới”, ông Khánh khẳng định
Cũng theo ông Khánh với sự tăng trưởng lượng khách du lịchquốc tế và nội địa thời gian qua đã thúc đẩy làn sóng đầu tư ồ ạt vào cáckhu nghỉ dưỡng, khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ du lịch…tạicác trung tâm du lịch lớn, đặc biệt là các địa phương như Hạ Long, Nha Trang,ĐàNẵng, Phú Quốc, Vũng Tàu… .
Ông Khánh cũng khẳng định đầu tư vào bất động sản du lịch mang lại giá trị gia tăng vượt trội hơn hẳn các kênh đầu tư vào bất động sản loại hình khác. Bất động sản du lịch vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hứa hẹn hiệu quả cao nếu lựa chọn đúng địa bàn, đúng loại hình phù hợp với xu hướng nhu cầu của thế hệ khách du lịch mới, thời kỳ gắn với cách mạng công nghiệp 4.0.
Quan sát trên thị trường có thể thấy, hiện nay các loạt hìnhbất động sản du lịch đang ngày càng trở nên phong phú. Cụ thể, nếu như trướcđây chỉ là các tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng thông thường thì hiện nay nhiềuchủ đầu tư đang phát triển đa dạng các loại hình sản phẩm từ du lịch giải trí,thể thao biển cho đến du lịch chăm sóc sức khỏe, tái tạo năng lượng.
Một năm trở lại đây, cuộc chơi bất động sản nghỉ dưỡng giảitrí biển vẫn đang tiếp diễn trên thị trường, tuy nhiên các doanh nghiệp cũng cóhướng đi mới, tập trung nhiều hơn đến lĩnh vực nghỉ dưỡng, giải trí thể thao biển.Có thể kể đến như tại Ninh Thuận, Tập đoàn Crystal Bay và các đối tác đã khởi tạotổ hợp giải trí nghỉ dưỡng SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang thuộc khu vựccông viên biển Bình Sơn, Nam Long Group với Tổ hợp thể thao biển Thanh Long Bayvà hàng loạt dự án khác như NovaWorld, SummerLand…
Một xu hướng nổi bật khác là sự quan tâm của các chủ đầu tưvới loại hình khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe (wellness resort). Đây là một loạihình mới và còn rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam, khi dân số trunglưu tại Việt Nam được dự đoán tăng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á trongvòng năm năm tới, và khách du lịch từ các quốc gia Bắc Á đang ngày càng ưa chuộngcác sản phẩm có sự kết hợp giữa du lịch và phục hồi sức khỏe.
Một trong những sản phẩm wellness resort vừa được ra mắttrên thị trường là thiệu L’Alyana Senses World do Phú Long làm nhà phát triểnvà Sài gòn Sovico Phú Quốc làm chủ đầu tư. Bên cạnh những hoạt động giải trínhư công viên nước thiên nhiên, công viên rừng nguyên sinh, câu lạc bộ thuyềnbuồm, dịch vụ dưỡng sinh bên bờ biển, các hoạt động giải trí biển … L’AlyanaSenses World còn tiên phong phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe – wellnesstourism để mang đến cho khách hàng một trải nghiệm cao cấp, giải phóng tinh thần,thanh lọc cơ thể, tái tạo năng lượng và khơi nguồn sức sống mới.
Theo nhận định của các chuyên gia, xu hướng đổi mới, tạo trảinghiệm trong thiết kế các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng sẽ được đặc biệtquan tâm trong thời gian tới. Nghiên cứu về các nhóm khách du lịch chỉ ra rằng phânkhúc và mục đích du lịch khác nhau của các nhóm khách ảnh hưởng rất nhiều đếnmô hình nghỉ dưỡng mà họ lựa chọn, do đó các chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ về tệpkhách hàng mục tiêu khi đưa ra các quyết định về thiết kế.
Trước thị trường BĐS nghỉ dưỡng đang thay đổi nhanh chóngnhư hiện nay, TS. Nguyễn Trùng Khánh đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệpBĐS trong năm 2020 cần có ý tưởng riêng biệt về sản phẩm của dự án gắn chặt vớiđặc điểm tài nguyên du lịch, sáng tạo và mạnh dạn chuyển hướng, chủ động khai phánhững điểm đến mới có những giá trị tài nguyên đặc sắc cho đến nay vẫn chưakhai thác. Đối với những trung tâm du lịch lớn cần làm mới sản phẩm bằng nhữngdự án tầm cỡ quốc tế, những khu phức hợp đa chức năng, tiện ích thông minh kếthợp tốt giữa thụ hưởng du lịch với nhiều dạng nhu cầu của cuộc sống.
Đối với nhà đầu tư thứ cấp cần nhận diện được giá trị vôhình của sản phẩm bất động sản gắn liền với giá trị tài nguyên du lịch đặc sắccủa điểm đến để đầu tư vào nhiều loại hình lưu trú khác nhau kết chuỗi theo tuyếnhành trình của dòng khách du lịch. Lựa chọn và đồng hành cùng chủ đầu tư dự áncó đủ độ tin cậy, có ý tưởng, tầm nhìn và có thương hiệu đẳng cấp cao; dự án cótính khả thi cao và chủ đầu tư có tiềm lực tài chính và lực lượng nhân lựcchuyên nghiệp.
Lan Nhi – Theo Trí Thức Trẻ