Sự thay đổi trong nhu cầu du lịch của du khách khắp thế giới đòi hỏi các dự án BĐS du lịch cần thay đổi để khai thác bền vững.
Gắn khai thác BĐS với du lịch
Làm thế nào hút du khách đến không chỉ 1 lần, kích thích họ chi tiêu nhiều hơn ở ngay tại nơi lưu trú… đang là bài toán cho các doanh nghiệp làm BĐS du lịch.
Thế nhưng, theo các chuyên gia, nhiều chủ đầu tư (CĐT) hiệnnay chỉ tập trung vào việc bán và thu tiền về chứ chưa quan tâm đúng mức đến vấnđề khai thác, quản lý đồng bộ dự án khi hoạt động, dẫn đến không đạt được cam kếtlợi nhuận với nhà đầu tư. Chưa kể, những dự án ít tiện ích, CĐT chỉ chú trọnglưu trú thì cạnh tranh vô cùng khó khăn.
Rõ ràng, muốn khai thác BĐS du lịch trong dài hạn, bền vững,bản thân dự án phải gắn liền với khai thác về du lịch. Khâu quản lý vận hànhcũng phải chuyên nghiệp thay vì đặt mục tiêu lợi nhuận ngắn hạn. CĐT hoặcthương hiệu quản lý có thế mạnh khai thác lữ hành thì hiệu quả tăng mạnh, tỉ suấtsinh lợi của NĐT vì thế đạt cao hơn.
Thực tế trên thị trường có một số chủ đầu tư làm rất tốt từ khâu phát triển dự án đến khai thác, vận hành, đón đầu dòng khách. Trong đó, dự án All – in – one (tất cả trong một) quy mô lớn trở thành một xu hướng giúp CĐT cạnh tranh, thu hút nhiều hơn khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam, giúp du khách thỏa mãn các nhu cầu từ nghỉ dưỡng, trải nghiệm đến khám phá, giải trí và mua sắm. Từ đó du khách lưu trú nhiều ngày hơn, sẽ trở lại lần 2, thậm chí nhiều lần hơn. Đây vừa là xu hướng, vừa là cách để các CĐT phát triển BĐS bền vững trong dài hạn.
Minh chứng tại thị trường phải kể đến Crystal Bay với dự ánSailing Bay Ninh Chữ. Đây là dự án có 81,5% diện tích không gian cho tiện íchvà cảnh quan. Dự án mang đến tổ hợp giải trí tuyết quy mô thứ 3 thế giới là SkiNinh Chữ Bay, 2ha rừng dương cho các hoạt động ngoài trời, bến du thuyền và cácbộ môn thể thao biển được phát triển tại đây. Hệ thống bể bơi chuẩn Olympics,các sân khấu trình diễn ngoài trời, nhà hàng dành riêng cho trẻ em, trung tâmthương mại và dịch vụ… cho phép khách lưu trú tìm thấy mọi cung ứng cho nhu cầucủa mình ngay tại dự án. Tất cả chứng tỏ việc Crystal Bay đang đón đầu xu hướngdu lịch “All- in – one” đáp ứng nhu cầu cao cấp của du kháchtrong nước và quốc tế.
Thị trường BĐS du lịch đã ghi nhận một số dự án đã vận hànhrất thành công như Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa tại Bãi Dài – CamRanh… cũng theo đuổi mô hình này và tỉ lệ lấp đầy công suất phòng luôn ở ngưỡngrất cao từ 80-90%.
Một số ông lớn BĐS khác phát triển dự án nghỉ dưỡng quy môcũng đã và đang nhảy vào cuộc chơi này. Chẳng hạn như Sun Group với nhiều dự ánlớn như Bà Nà Hills, Asia Park, Sun World Ha Long Park, Hòn Thơm (Phú Quốc)…;Tập đoàn Vingroup với Vinpearl (Nha Trang, Khánh Hòa), Vinpearl Safari Phú Quốc(Kiên Giang)…
Điểm chung của các tên tuổi lớn là đều có lợi thế về quy môdự án nên việc phát triển “All – in – one” gắn liền với khaithác du lịch sẽ trở thành một xu hướng cạnh tranh tất yếu trong dài hạn.
Theo đại diện Crystal Bay, đơn vị không phát triển BĐS du lịchthuần tuý mà xây dựng cho mình một hệ sinh thái du lịch trọn vẹn gồm vận chuyển,lữ hành, vận tải, nghỉ dưỡng, giải trí mua sắm, thẻ kỳ nghỉ và thương hiệu quảnlý BĐS du lịch Crystal Bay Hospitality. Chính điều này tạo nên sức cạnh tranh vớicác nước trong khu vực và thế giới, là tiền đề thu hút được hàng triệu lượtkhách đến với Ninh Thuận nói chung, dự án nói riêng.
Chủ động trong quản lý và vận hành
Bên cạnh quy mô tiện ích, với phân khúc khách cao cấp, quảnlý và vận hành là “chân kiềng” không thể thiếu quyết định sức hút nhàđầu tư cùng thành công của dự án BĐS du lịch.
Câu chuyện lấp đầy công suất phòng là vấn đề cần quan tâmhàng đầu của các dự án BĐS du lịch. Câu chuyện này lại liên quan trực tiếp đếnviệc vận hành, khai thác dự án một cách đồng bộ, bài bản từ chủ đầu tư. Lợi nhuậncam kết với nhà đầu tư có đạt hay không phụ thuộc phần lớn vào yếu tố lấp đầynày.
Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, có nhiều cách thức để quản lý, vận hành dự án, có thể thuê đơn vị nước ngoài, sử dụng thương hiệu quản lý vận hành nội hoặc tự CĐT vận hành. Dùng phương thức nào thì sự đồng nhất trong quản lý toàn bộ dự án là điều quan trọng. Bởi vì sự nhất quán trong quản lý dự án, quản lý khách thuê là yếu tố để khách thuê quay trở lại dự án, đồng nghĩa cho giải pháp lấp đầy buồng phòng.
Theo bà Dung, sau khi dự án đi vào vận hành, chủ đầu tư phảicó một nhà quản lý chuyên nghiệp. Một số CĐT lớn đã chú trọng đến công tác quảnlý, vận hành, mang đến tỉ lệ lấp đầy tốt hơn. Điều này càng quan trọng khi ngườimua có xu hướng nhìn vào công tác quản lý vận hành sau hoàn thiện để đánh giáchất lượng dự án và đưa ra quyết định cuối cùng.
Trong cuộc chơi này, nổi lên Crystal Bay Hospitality – làthương hiệu của Crystal Bay, với chỉ số công suất buồng phòng đạt được luôntrên 80% ở các khu nghỉ dưỡng đang quản lý. Việc thừa hưởng trọn vẹn thế mạnh lữhành inbound của tập đoàn mẹ với gần nửa triệu lượt khách quốc tế đưa đến ViệtNam hàng năm, cùng chủ động khai thác, tối ưu hóa và cá nhân hóa trải nghiệmtheo từng nhóm nhu cầu, Crystal Bay Hospitality đã mang đến sự thành công chocác dự án BĐS du lịch ở phân khúc cao cấp. Đây cũng là lợi thế đặc biệt của dựán Sailing Bay Ninh Chữ, khi CĐT là tập đoàn Crystal Bay sở hữu thương hiệu quảnlý và vận hành Crystal Bay Hospitality.
Như vậy, việc CĐT chủ động mang lại giá trị cho dự án và lợiích của NĐT bằng vận hành – quản lý đã và đang thúc đẩy thị trường BĐS du lịchphát triển theo hướng bền vững.
“Thực tế, có một số chủ đầu tư làm rất tốt, bài bản đã giúp tỉ suất lợi nhuận của NĐT đạt khá cao”, bà Dương Thùy Dung, CBRE nhấn mạnh.
Ánh Dương – Theo Trí Thức Trẻ